Categories: Góc khách hàng

Vì sao giá thiết kế khác nhau ?

Trong bài này, tôi sẽ giải thích những vấn đề liên quan tới giá thiết kế. Vì sao cùng một hạng mục sản phẩm mà chúng tôi lại báo giá khác nhau cho nhiều khách hàng, liệu có phải chúng tôi thiên vị hay không ? Vì sao có khách hàng chúng tôi chỉ báo giá thiết kế 80.000 VNĐ, có khách thì báo 200.000 VNĐ. Sự phức tạp, thời gian, áp lực và yếu tố cảm xúc sẽ chi phối tính logic. Mong các bạn dành ít thời gian đọc để nắm thêm thông tin hữu ích.

Vì sao không fix giá thiết kế.

Thiết kế là lĩnh vực lao động trí tuệ, chất xám. Một sản phẩm hàng hóa trừu tượng, nó không giống như sản phẩm in ấn hay những sản phẩm vật chất thông thường. Nên giá thiết kế có thể deal, có thể thỏa thuận, trả giá, quan trọng là phù hợp với công việc.

Ví dụ: Giá thiết kế menu bao nhiêu tiền ?

Cách đây ít hôm, có hai khách hàng cùng đến nhờ bên công ty Khải Nguyên chúng tôi thiết kế menu và in thực đơn nhà hàng. Cùng định lượng, kích thước và quy cách, giá in thì tôi báo ngang nhau, nhưng giá thiết kế thì khác. Khách hàng A, chúng tôi báo 200.000 VNĐ / mặt thiết kế menu, khách hàng B tôi chỉ báo 80,000 VNĐ / mặt. Vì sao vậy ? không phải chúng tôi thiên vị hoặc có lý do sâu sa gì đâu. Câu trả lời đơn giản thôi ạ !

Đối với khách hàng A, yêu cầu thiết kế menu riêng biệt, hình ảnh những món ăn phải được photoshop chỉnh sửa từng li từng tý. Nội dung menu, phần giá cả và tên món ăn cũng chưa sắp xếp, mọi thứ chưa có gì. Khách hàng A yêu cầu đối với những món ăn đặc biệt, cần phải design hình ảnh phù hợp. Đối với những yêu cầu thiết kế menu thực đơn như vậy, chúng tôi phải đầu tư rất kỹ, chau chuốt từng trang menu để tạo ra sản phẩm vừa đẹp, vừa độc đáo.

Menu trà sữa

Đối với khách hàng B, họ yêu cầu rất đơn giản, chỉ cần copy mẫu menu sằn cùng với nội dung thực đơn, sau đó edit lại phần giá cả, chèn một số hình ảnh cơ bản. Ok ! Chúng tôi chỉ làm trong 1 ngày là xong, không quá phức tạp. Đối với những mẫu menu như vậy, công sức chúng tôi bỏ ra không nhiều, nên mức giá 80.000 VNĐ / mặt là phù hợp. Chỉ chỉnh sửa hình và nội dung, và thiết kế trang bìa sao cho bắt mắt là được.

Không những chỉ có hai khách hàng trên, có một số trường hợp chúng tôi chỉ tính 150.000 VNĐ / mặt, yêu cầu phức tạp, chi tiết, chúng tôi còn đề xuất tặng thêm thiết kế card visit này nọ nữa. Vì sao ? Cũng đơn giản thôi, vì khách hàng này đã làm việc lâu dài với Khải Nguyên. Đương nhiên chúng tôi phải có giá ưu đãi chứ, nếu là bạn cũng vậy thôi, có thể hôm nay tôi tính giá với bạn là 200.000 VNĐ, nhưng nếu chúng ta làm việc lâu dài, tôi đảm bảo giá thành cho bạn sẽ ưu đãi hơn nhiều.

Chúng tôi có tính giá thiết kế công bằng cho mọi khách hàng không ?

Công bằng ? Nếu bạn đang tìm kiếm sự công bằng ở xã hội này – tôi xin lỗi, câu trả lời là không. Thật lòng dù không mong muốn nhưng chúng tôi phải nói rằng: rất khó, vô cùng khó để tạo được sự công bằng khi tính giá thiết kế, giá in ấn và giá làm các sản phẩm khác.

Giá thiết kế phù hợp với từng khách hàng

Điều đầu tiên mà tôi muốn nói đến, là chỉ số cảm xúc EQ. Đây là yếu tố chi phối tính quyết định của một cá nhân đối với sự vật sự việc. Bản thân tôi, nếu gặp một khách hàng dể mến, lịch sự, tôn trọng công việc của chúng tôi, chúng tôi luôn lắng nghe và thỏa thuận phương án tốt nhất với giá cả phù hợp. Ngược lại, đôi lúc gặp những khách hàng không biết ở đâu ra, ăn nói thô tục, phản cảm, thật sự tôi không muốn nhận đơn hàng chứ đừng nói là báo giá thiết kế. Đó là quan điểm của tôi, nhưng tôi biết chắc chắn đâu đó trong bạn cũng vậy phải không ? Khi chỉ số cảm xúc EQ càng cao, ấn tượng càng mạnh, thiện cảm tăng lên chắc chắn công việc sẽ diễn ra suôn sẽ.

Tôi không biết những bạn kinh doanh khác thế nào (có thể ngành nghề khác), nhưng riêng tôi khi đã có thiện cảm làm việc với khách hàng nào thì tôi thường có những ưu đãi nhiều hơn. Không những chỉ là giá thiết kế, giá in, giá thành vv, mà còn ảnh hưởng đến khả năng làm việc của team design. Để tôi phân tích yếu tố này một chút, này nhé, nếu giả sử khi bạn làm việc với một designer. Phong thái, cách thức làm việc khoa học, logic, bạn sẽ tạo cho các bạn thiết kế có được trạng thái cảm hứng tốt nhất để tạo ra những sản phẩm thiết kế đẹp. Ngược lại, có đôi lúc tinh thần ấy bị ảnh hưởng xấu, nó sẽ tác động tiêu cực tới nguồn cảm hứng của các designer.

Thêm nữa, trong lĩnh vực thiết kế in ấn, đối với những sản phẩm in ấn phức tạp ví dụ như hộp cứng. Việc báo giá thành khó có thể chính xác được. Vì cấu trúc hộp cứng khá phức tạp, từ chất liệu, loại giấy, kích thước vv. Cứ mỗi hộp là mỗi khác, do đó việc báo giá không thể giống nhau được.

Giá thấp chưa chắc rẻ, giá cao chưa chắc mắc.

Chốt lại bài viết này, điều mà tôi muốn gửi đến các bạn, đó là “giá thấp chưa chắc rẻ, giá cao chưa chắc mắc”. Mọi thứ đều có cái giá của nó. Cái mấu chốt của vấn đề, là sự thỏa thuận hợp lý, thuận mua vừa bán. Chúng tôi không dám cam kết giá rẻ vì theo tôi, giá rẻ đồng nghĩa chất lượng không tốt. Chúng tôi, cam kết sự hài lòng dành cho quý khách.

Triệu Anh

Share
Published by
Triệu Anh

Recent Posts

In bằng khen kiểu folder hiện đại, sang trọng và đẳng cấp

Bạn đang cần một kiểu làm folder hiện đại, sang trọng và đẳng cấp phải…

2 months ago

Thiết kế menu chay kiểu Thái vô cùng ấn tượng

Menu chay kiểu Thái là một chủ đề rất mới mẻ với đa số mọi…

2 months ago

Cập nhật mẫu thiệp Passport 2024 độc, lạ, sang chảnh

Khải Nguyên xin cập nhật mẫu thiệp Passport 2024 siêu đẹp vừa mới hạ cánh…

2 months ago

Mẫu thẻ tích điểm nail 2024, nails beauty, nails spa, nail polish

Tập hợp các mẫu thẻ tích điểm nail 2024 siêu đẹp dành cho nails beauty,…

2 months ago

Mẫu Thiết Kế Menu Cafe AROMA Vô Cùng Thú Vị

Mẫu thiết kế menu cafe Aroma mà một bản thiết kế cafe menu vô cùng…

3 months ago

Cập Nhật Mẫu Thẻ VIP 2024 Hoàn Toàn Mới

Khải Nguyên xin cập nhật mẫu thẻ VIP 2024 hoàn toàn mới, với rất nhiều…

3 months ago

Menu Plastic Covers – Đơn Giản – Tiện Lợi – Bền Đẹp

Những quán, cửa hàng, nhà hàng thích làm menu đơn giản, tiện lợi hãy thử…

3 months ago

In menu nhà hàng Việt ở Nước Ngoài

Bạn đang muốn in menu nhà hàng Việt của mình ở Nước Ngoài nhưng chưa…

3 months ago

Thiết kế menu nhà hàng 2024 có gì Hot!

Thiết kế menu nhà hàng 2024 có gì Hot! Hãy cùng Khải Nguyên khám phá…

5 months ago

In thiệp chúc mừng năm mới 2024 – Happy New Year 2024

Khải nguyên cung cấp các mẫu in thiệp Chúc Mừng Năm Mới, thiệp Happy New…

5 months ago