Góc nhìn riêng

Tản mạn về lịch sử của giấy và các loại giấy in

Bạn biết rằng giấy làm từ gỗ hay chính xác là hơn là bột gỗ, nhưng bạn có biết được lịch sử của giấy, nguồn gốc hình thành của giấy hiện đại mà chúng ta đang dùng hằng ngày. Giấy bắt nguồn từ đâu? tại sao giấy lại xuất hiện? trên đời này có những loại giấy gì? Chúng ta cùng bắt đầu tìm hiểu nhé.

Giấy trong tiếng anh là “paper” nó có nguồn gốc từ chữ papyrus(giấy cối) trong tiếp Hy Lạp. Đây là thứ đi đâu chúng ta cũng thấy, hằng ngày chúng ta sử dụng, chúng ta cầm trên tay và vướt chúng đi một cách không thương tiếc. Nhưng liệu bạn có biết được lịch sử của giấy được phát minh ra từ năm 105 và mất hơn 500 năm để hình thành được công nghệ sản xuất giấy.

Lịch sử của giấy và giấy in

Cách ghi chép của con người khi chưa có giấy.

  • Vẽ hình trên hang động
  • Viết trên đất sét – Người Sumer
  • Viết trên da(parchment)
  • Sử dụng giấy cối(giấy thảo) – Xuất hiện ở Ai Cập 3000 năm trước công nguyên
  • Viết trên thanh tre – Người Trung Quốc
  • Đó là những cách con người đã nghĩ ra để ghi lại lịch sử, khi mà giấy chưa xuất hiện. Và khi giấy xuất hiện.

Khắc chữ trên đá của người sumer

Lịch sử của giấy và sự hình thành của giấy.

Theo nhiều tài liệu ghi lại, thì vào khoảng năm 105, một người Trung Quốc có tên Ts’ai Lun(Thái Luân), đã phát minh ra giấy và dâng lên vua. Từ đó ông trở nên giàu có. Lúc này giấy chỉ là những tấm vải sáng màu, trơn mịn và có thể viết mực nước. Nhưng nó có những ưu điểm như có thể cuộn lại thành cuộn và vận chuyển dễ dàng.

Giấy vào thời điểm này được làm từ sợi bên trong của vỏ cây dâu(dâu tằm), cây cần sa, cây Thụy Hương. Việc xuất hiện giấy lan từ Trung Quốc đến các nước lân cận như Thái Lan, Nhật Bản, Triều Tiên.

Tại những nước này người ta cũng có nhiều cải tiến trong việc làm giấy. Đặc biệt là tại Nhật, người Nhật đã phát minh ra kỹ thuật làm giấy múc bằng tay, hiện tại vẫn còn tồn tại đến ngày nay. Giấy múc được làm từ rây múc, bằng cắt cắt vụn rây múc, giã nhỏ với nước, sau đó múc ra là hong khô, sau đó cán thành miếng giấy mỏng. Hiện tại phương pháp làm giấy này vẫn được người Nhật bảo tồn đến ngày nay.

Giấy múc tay Nhật

Giấy không chỉ lan rộng ở châu Á mà còn ra châu Âu. Tại châu âu người ta cũng cải tiến quy trình làm giấy in.

Cuộc cách mạng về giấy

Sau một quá trình tìm hiểu về giấy những lô hàng giấy bắt đầu đã xuất hiện tại Trung Quốc. Vào khoảng năm 300 những tờ báo in bằng giấy đã ra đời, những loại giấy vệ sinh có màu vàng nhạt cũng bắt đầu hình thành từ đây.

Và một bước ngoặc quan trọng là, tiền làm bằng giấy xuất hiện ở Thời Đường vào khoảng năm 650. Và đến khoảng năm 1300 thì nó xuất hiện tại các nước khác như Ấn Độ, Nhật Bản, Ba Tư… và Ở cả Việt Nam của chúng ta(Thời nhà Hồ).

Tại châu Âu và các nước phương tây.

Các kỹ thuật dùng cho công nghiệp và sản xuất giấy, phát triển đáng kể  từ thế kỷ XIII về sau.

Một bước ngoặt rất quan trọng là việc sử dụng bánh xe nước để cung cấp năng lượng cho quá trình sản xuất giấy. Các nhà máy nhỏ, công ty sản xuất giấy xuất hiện. Nhưng chúng hoạt động hiệu quả và được gọi là “nhà máy giấy”(paper mills).

Máy in cơ khí đầu tiên được Johannes Gutenberg phát minh vào năm 1450. Ông là một người thợ kim hoàn Đức. Ông đã nỗ lực rất nhiều để cho ra đời các tác phẩm in ấn. Phát minh của Gutenberg là một phát minh tuyệt vời khiến ngành công nghiệp sách báo có được sự phát triển vượt bậc.

Vào năm 1694, Những ghi chép về ngân hàng tiền giấy đầu tiên được in – ngay cả  tiền bạc, một đồng bạc, vàng hoặc đồng, thời bấy giờ đều làm bằng giấy.

Bước ngoặc về nguyên liệu làm giấy.

Giấy được làm bằng vải dệt cho tới tận thế kỷ XIX, cho đến khi xuất hiện tình trạng thiếu bông. Con người giờ đây phải tìm ra vật liệu thay thế cho bông. Và cuối cùng chúng ta đã tìm ra gỗ, gỗ có thể sản xuất ra giấy, thậm chí là tốt hơn bông rất nhiều, đó cũng là nguyên liệu sản xuất giấy hiện đại mà chúng ta vẫn dùng bây giờ.

Nhưng liệu gỗ có mãi mãi còn, khi mà con người cứ đốn hạ liên tục, tài nguyên bị phá hủy, đó là một hiểm họa đối với sự tồn tại của loài người. Vì thế con người đã tìm ra cách để tái chế lại giấy. Công nghệ giấy kraft cũng là một trong số các công nghệ tái chế giấy hiện đại ngày ngay.

Như thế là chúng ta đã điểm qua lịch sử hình thành của giấy, từ thời cổ xưa đến thời hiện đại. Trong bài viết sau chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về quy trình sản xuất giấy in và các loại giấy khác. Cũng như là các cách phân chia loại giấy có trên thế giới. Mời các bạn cùng đón xem.

Bồ Câu

Share
Published by
Bồ Câu
Tags: Giấy

Recent Posts

In bằng khen kiểu folder hiện đại, sang trọng và đẳng cấp

Bạn đang cần một kiểu làm folder hiện đại, sang trọng và đẳng cấp phải…

2 months ago

Thiết kế menu chay kiểu Thái vô cùng ấn tượng

Menu chay kiểu Thái là một chủ đề rất mới mẻ với đa số mọi…

2 months ago

Cập nhật mẫu thiệp Passport 2024 độc, lạ, sang chảnh

Khải Nguyên xin cập nhật mẫu thiệp Passport 2024 siêu đẹp vừa mới hạ cánh…

2 months ago

Mẫu thẻ tích điểm nail 2024, nails beauty, nails spa, nail polish

Tập hợp các mẫu thẻ tích điểm nail 2024 siêu đẹp dành cho nails beauty,…

2 months ago

Mẫu Thiết Kế Menu Cafe AROMA Vô Cùng Thú Vị

Mẫu thiết kế menu cafe Aroma mà một bản thiết kế cafe menu vô cùng…

3 months ago

Cập Nhật Mẫu Thẻ VIP 2024 Hoàn Toàn Mới

Khải Nguyên xin cập nhật mẫu thẻ VIP 2024 hoàn toàn mới, với rất nhiều…

3 months ago

Menu Plastic Covers – Đơn Giản – Tiện Lợi – Bền Đẹp

Những quán, cửa hàng, nhà hàng thích làm menu đơn giản, tiện lợi hãy thử…

3 months ago

In menu nhà hàng Việt ở Nước Ngoài

Bạn đang muốn in menu nhà hàng Việt của mình ở Nước Ngoài nhưng chưa…

3 months ago

Thiết kế menu nhà hàng 2024 có gì Hot!

Thiết kế menu nhà hàng 2024 có gì Hot! Hãy cùng Khải Nguyên khám phá…

5 months ago

In thiệp chúc mừng năm mới 2024 – Happy New Year 2024

Khải nguyên cung cấp các mẫu in thiệp Chúc Mừng Năm Mới, thiệp Happy New…

5 months ago